วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

Learning ( เนื้อหาที่เรียน )
- ศิลปะสร้างสรรค์
  ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
  ความสำคัญและประโยชน์
1.เด็กได้แดสงความรู้สึก ความสามารถ ความคิด
2.ตอบสนองความต้องการธรรมชาติและความต้องการเด็ก
3.บำบัดอารมณ์
4.ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
5.แสดงให้เห้นถุงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain
1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างมือเเละตา
2. ขั้นก่อนมีแบบแผน( Preschemelic Stage)
- 4-7 ปี
ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญญาลักษ์ ( Schemilic Stage )
-7-9 ปี
คล้ายของจริง
  หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
1.กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
2.หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุด
3.ชื่นชม
4.เตรียมอุปกรณ์
5.ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
6.หลีกเลี่ยงการใช้คำถาม กำลังทำอะไร หรือ เดาสิ่งที่เด็กทำ
  กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-กิจกรรมสี
-การปั้น
-การปะ
-การพับ
-การประดิษฐ์

Skills ( ทักษะที่ได้ )
-ทักษะการฟัง
-ทักษะตอบคำถาม

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )
-โปรแกรมpower point
-การอธิบายเนื้อหา

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )
-นำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้จินตนาการอย่างอิสระ ทำให้เด็กเป็นคนกล้าคิด กล้าริเริ่มสิ่งใหม่ๆทำให้เด็กได้แสดงออกถึงสิ่งที่ตนคิดและรู้สึกโดยเฉพาะ เมื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของเด็กแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นลง เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของเขามาก ทำให้กระตือรือร้นที่จะสร้างผลงานชิ้นใหม่ต่อไปช่วยฝึกความประณีตและสมาธิ

Evaluation ( การประเมิน )
Teacher แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา
students แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น